TUYÊN TRUYỀN ĐẨY MẠNH CHI TRẢ AN SINH XÃ HỘI KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT

Thứ hai - 19/02/2024 15:44 236 0
         Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, thời gian qua, hệ thống chính sách an sinh xã hội đã cơ bản đảm bảo công bằng, toàn diện, khẳng định quyền an sinh của người dân, góp phần phát triển kinh tế, ổn định chính trị và trật tự xã hội.
không tiền mặt
không tiền mặt
          Nhằm từng bước đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chính sách an sinh xã hộingày 25/11/2022 Thủ tướng Chính phủ đã ký Chỉ thị số 21/CT-TTg về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt.
          Sau một thời gian triển khai thực hiện, Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, trong đó thấy rõ những tiện ích sau:
          - Thứ nhất là về thời gian: người dân thuộc diện được hưởng chính sách trợ cấp an sinh xã hội đảm bảo nhận trợ cấp đầy đủ, nhanh chóng, đúng số tiền theo danh sách chỉ trả do ngành Lao động, Thương binh - hội cung cấp. Công tác tổ chức chỉ trả được thực hiện một cách khoa học và hợp lý, đảm an toàn, tiết kiệm thời gian của người nhận trợ cấp an sinh xã hội.
          - Thứ hai là về các phương thức thanh toán: Công tác chỉ trả ưu đãi an sinh xã hội được thực hiện bởi các đơn vị Nhà nước và dịch vụ bưu chính công ích bảo đảm tính chuyên nghiệp, được quản lý thống nhất, bảo đảm an toàn các nguồn tiền chi trả do cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý, công tác an toàn tiền mặt tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt, chuyên nghiệp.
          - Thứ ba là đảm bảo an ninh, an toàn và hiệu quả hoạt động của các hệ thống thanh quyết toán, các dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, tránh tình trạng mất cắp, giảm chi phí in ấn và vận chuyển tiền mặt, sử dụng các phương thức thanh toán điện tử cũng giúp tăng tính minh bạch và hiệu qua trong việc quản lý chỉ trả của nhà nước; khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần "không để ai  bị bỏ lại phía sau".
         - Thứ tư là nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước, minh bạch hóa các hoạt động thanh toán và thu nhập cá nhân, bảo đảm chỉ trả đúng đối tượng, góp phần vào công tác phòng, chống tham những và tội phạm kinh tế
          Xác định “thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội ” là một trong những nhiệm vụ thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách nhanh chóng, thuận lợi, thụ hưởng và nhận định đúng các chính sách của Đảng và Nhà nước; Đặc biệt là khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào công tác phòng chống tiêu cực, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực an sinh xã hội, đảm bảo chi trả đúng chính sách, đúng đối tượng, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng tham nhũng, trục lợi.
          Để đảm bảo mục tiêu thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh  xã hội trong quý 1, năm 2024 và những năm tiếp theo, theo Chỉ thị số 21/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. UBND xã Tam Thăng đề nghị người dân tích cực hưởng ứng đợt cao điểm chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, hướng tới 100% người hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn xã nhận qua tài khoản ngân hàng nhằm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, góp phần tạo nên xã Tam Thăng văn minh, giàu đẹp

           * Hướng dẫn về việc Đăng ký tài khoản thực hiện chi trả ưu đãi an sinh xã hội không dùng tiền mặt
           Đối với các trường hợp người dân thuộc diện hưởng chính sách ASXH đã có tài khoản và đăng ký nhận ưu đãi qua tài khoản thì xác nhận lại việc đăng ký nhận tiền qua tài khoản.
          -  Đối với các trường hợp người dân thuộc diện hưởng chính sách ASXH có tài khoản nhưng chưa đăng ký nhận ưu đãi qua tài khoản thì thực hiện đăng ký chi trả ưu đãi qua tài khoản
           - Đối với các trường hợp người dân thuộc diện hưởng chính sách ASXH chưa có tài khoản: thực hiện mở tài khoản và nhận chi trả qua tài khoản.
          Trường hợp người dân muốn ủy quyền cho người khác nhận thay qua hình thức tài khoản thì có thể uỷ quyền (Quy định về ủy quyền tuân thủ theo quy định của pháp luật về ủy quyền. Giấy ủy quyền có xác nhận của chính quyền địa phương.
       - Đối với các trường hợp người dân thuộc diện hưởng chính sách ASXH bất khả kháng ( Già cả, ốm đau, bệnh tật) không đăng ký được tài khoản thì sẽ chi trả bằng hình thức qua dịch vụ bưu chính công ích. Theo đó dịch vụ bưu chính công ích sẽ thực hiện chi trả tận tay cho người dân theo quy định của pháp luật.
          Khi gặp khó khăn, vướng mắc trong việc đăng ký nhận chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, người dân liên hệ trực tiếp Công chức VHXH phụ trách Lao động Thương binh - xã hội để được hướng dẫn, hỗ trợ
       
  

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết
LỊCH TIẾP CÔNG DÂN
CÔNG KHAI CÁ NHÂN GIẢI QUYẾT TTHC TRỄ HẠN
Đường dây nóng
Tổng đài 1022
Qoffice
DỊCH VỤ CÔNG TỈNH QUẢNG NAM
Giới thiệu sản phẩm, thương hiệu Tam Thăng
Thăm dò ý kiến

Ý kiến của bạn về thái độ tiếp dân của Cán bộ, Công chức xã?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập54
  • Hôm nay3,487
  • Tháng hiện tại75,735
  • Tổng lượt truy cập2,343,511
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây