Bảo tồn, lưu giữ và kế thừa Di sản văn hóa phi vật thể “Bài chòi” của thế hệ trẻ Tam Thăng

Thứ hai - 30/01/2023 08:14 451 0
​​​​​​​Các thẻ bài (ảnh sưu tầm)
​​​​​​​Các thẻ bài (ảnh sưu tầm)
          Bài chòi - Di sản Văn hóa phi vật thể - là loại hình nghệ thuật dân ca và trò chơi dân gian đặc trưng ở khu vực miền Trung. Nói đến bài chòi không thể không nhắc đến bộ bài tới - một trò chơi vui vẻ, giàu tính nhân văn.
 
          Bài chòi có hai hình thức chính: chơi Bài chòi và trình diễn Bài chòi. Chơi Bài chòi liên quan đến một trò chơi thẻ bài vào Tết Nguyên đán. Hình thức này đã được người dân xã Tam Thăng duy trì thường xuyên trong nhiều thời gian qua và được nhiều thế hệ nối tiếp nhau để lưu giữ và kế thừa loại hình này. Ngoài những đợt đi trình diễn cho khách du lịch về với Địa đạo Kỳ Anh, Sông Đầm….
Các anh (chị) Hiệu là ĐVTN hô hát Bài chòi
          Trong dịp Mừng Đảng – Mừng Xuân Quý Mão năm nay thì có nhiều địa phương trên địa bàn xã đã tổ chức trò chơi bài chòi để phục vụ cho bà con nhân dân trong và ngoài địa bàn về quê đón tết. Trong đó có thôn Vĩnh Bình được tổ chức từ ngày Mồng 1 tháng Giêng Âm lịch cho đến ngày Mồng 7 thu hút nhiều người chơi đến tham gia và cổ vũ. Là địa phương có truyền thống trong việc lưu giữ, phát huy loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian “Bài chòi”. Để có được những đêm hô hát Bài chòi đậm chất và mang đến cho mọi người có một cái tết vui tươi, đầm ấm, đầy ý nghĩa hơn khi về quê ăn tết. Tuổi trẻ chi đoàn đã góp phần rất nhiều khi đã cử ĐVTN tham gia hằng đêm vào việc tổ chức. Ngoài ra chi đoàn còn mạnh dạn đảm nhiệm riêng một đêm để tổ chức chơi Bài chòi vào tối ngày 27/01/2023 (nhằm ngày mồng 6 Âm lịch) thu hút nhiều người chơi với phần trình diễn khá thú vị và đầy chuyên nghiệp của các bạn ĐVTN trong vai trò anh (chị) Hiệu để dẫn dắt, điều  hành trò chơi.
Một số hình ảnh khác
         Và đây cũng là lực lượng thế hệ trẻ đã và đang kế thừa, gìn giữ, truyền đạt, phổ biến bài chòi dân gian đến công chúng, góp phần phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể này./.

Nguồn tin: ĐOÀN THANH NIÊN XÃ

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết
LỊCH TIẾP CÔNG DÂN
CÔNG KHAI CÁ NHÂN GIẢI QUYẾT TTHC TRỄ HẠN
Đường dây nóng
Tổng đài 1022
Qoffice
DỊCH VỤ CÔNG TỈNH QUẢNG NAM
Giới thiệu sản phẩm, thương hiệu Tam Thăng
Thăm dò ý kiến

Ý kiến của bạn về thái độ tiếp dân của Cán bộ, Công chức xã?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập125
  • Hôm nay3,213
  • Tháng hiện tại70,889
  • Tổng lượt truy cập2,513,389
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây