Sắc hoa vùng cát vào xuân

Thứ bảy - 26/02/2022 18:49 505 0
Tam Thăng (thành phố Tam Kỳ) là vùng cát, đất đai bạc màu, nắng khô cằn, mưa ngập úng nhưng với sự chịu thương, chịu khó người nông dân đã vượt nắng, thắng mưa để làm nên những mùa vàng bội thu. Đặc biệt, trong những năm gần đây một số hộ đã dốc sức tạo nên những vườn hoa phong phú về chủng loại, đa dạng về màu sắc đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng trong mỗi độ tết đến, xuân về.
Vườn hoa của anh Lê Ngọc Tâm.
Vườn hoa của anh Lê Ngọc Tâm.

Đến thăm vườn hoa gần 8.000m2 tại thôn Tân Thái của anh Lê Ngọc Tâm sinh năm 1989 vào một ngày đầu năm 2022. Tại đây, chúng tôi được biết anh Tâm bắt đầu trồng hoa từ năm 2010, lúc đầu do chưa có kinh nghiệm nên anh trồng với số lượng ít để tiện việc chăm sóc. Tuy nhiên do nhu cầu của người tiêu dùng, năm 2013 nâng số lượng lên nhưng mỗi năm không quá 3.000 chậu. Đến khi kinh nghiệm chín muồi và tích cóp được một số vốn liếng, đủ điều kiện để tăng số lượng lên theo từng năm. Trong những năm gần đây, vào dịp tết cổ truyền của dân tộc anh đưa ra thị trường hơn 10 ngàn chậu hoa các loại, riêng năm nay anh trồng hơn 20 ngàn chậu, trong đó dạ yến thảo chiếm ưu thế với hơn 3.500 chậu, tiếp đến là hoa trạng nguyên, vạn thọ, mai địa thảo, cúc đá và pha lê, thược dược…Anh Lê Ngọc Tâm cho biết, bắt đầu trồng hoa từ năm 2010 nhưng chưa có kinh nghiệm nên hoa thường hay bị sâu bệnh, không hiệu quả. Bị lỗ vốn nhiều năm liền nhưng anh không nhụt chí mà vẫn say mê cháy bỏng, mày mò, tìm tòi học hỏi, rút tỉa kinh nghiệm để phát triển vườn hoa, đưa số lượng năm sau cao hơn năm trước. Dự kiến năm nay sẽ bán ra thị trường hơn 20.000 chậu hoa các loại với giá 160.000 đồng/chậu (đối với cúc đá, pha lê), 60.000 đồng/chậu (dạ yến thảo), 100.000 đồng/chậu (trạng nguyên), 50.000 đồng/chậu (mai địa thảo), 150.000 đồng/chậu (thược dược)... giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 lao động với mức thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng.

anh 2 chu vuon le ngoc tam tuoi va cham bon vuon hoa trang nguyenanh nguyen dien ngoc
Chủ vườn Lê Ngọc Tâm tưới và chăm bón vườn hoa trạng nguyên.

Cũng như anh Lê Ngọc Tâm, tại tổ dân cư số 1, thôn Tân Thái có anh Nguyễn Hữu Cả, sinh năm 1989 bắt đầu trồng hoa từ năm 2015. Do đầu ra còn hạn chế nên những năm trước đây chỉ trồng trên dưới 2.000 chậu/năm. Riêng năm 2021 đầu tư hơn 100 triệu đồng để trồng 10.000 chậu hoa các loại, bao gồm trạng nguyên, thược dược, dạ yến thảo, sao nháy, mai địa thảo, xác pháo, cẩm chướng, mào gà... góp phần làm cho thị trường hoa của thành phố Tam Kỳ càng sôi động hơn. Ông Nguyễn Văn Mười – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Thăng cho biết, những năm trước đây trên địa bàn xã Tam Thăng có 4 hộ trồng hoa nhưng do nhiều lý do khác nhau, hiện nay chỉ còn 2 hộ. Vào dịp tết âm lịch, các hộ này đã đưa ra thị trường hàng chục ngàn chậu hoa các loại, trong đó có những loài hoa truyền thống của địa phương đang được nhiều người trân quý như mãn đình hồng, thược dược, vạn thọ, cúc hay như các loại hoa được di thực từ các địa phương khác về trồng tạo nên những vườn hoa đầy sắc màu, thu nhập được hàng trăm triệu đồng, giúp các hộ trồng hoa cải thiện cuộc sống. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ trồng hoa có đất bị thu hồi để xây dựng khu công nghiệp Tam Thăng, Hội Nông dân đã tham mưu thường trực UBND xã cho mượn đất do địa phương quản lý để các hộ sản xuất nhưng không thu tiền. Tích cực tham mưu các ngành liên quan bố trí mặt bằng để các hộ đưa hoa ra trưng bày và làm điểm bán hoa. Đồng thời tìm thị trường giúp bà con nông dân giải quyết đầu ra ổn định, góp phần tăng thu nhập.

anh 3 ong nguyen van muoi chu tich hoi nong dan xa tam thang tham vuon hoa cua anh nguyen huu caanh nguyen dien ngoc
Ông Nguyễn Văn Mười - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Thăng thăm vườn hoa  của anh Nguyễn Hữu Cả.

Năm nay thời tiết có phần bất lợi nhưng các hộ trồng hoa ở Tam Thăng đã vượt qua để có được một vụ hoa thắng lợi. Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất hiện nay là do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, điều kiện đi lại, vận chuyển, địa điểm trưng bày, bán hoa sẽ gặp nhiều trở ngại. Khó khăn, vất vả là vậy nhưng họ vẫn tin là sẽ vượt qua, vui hơn là được góp phần làm cho những ngày xuân càng thêm đẹp và ý nghĩa hơn.

Tác giả bài viết: Nguyễn Điện Ngọc

Nguồn tin: vhtttamky.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 8 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết
LỊCH TIẾP CÔNG DÂN
CÔNG KHAI CÁ NHÂN GIẢI QUYẾT TTHC TRỄ HẠN
Đường dây nóng
Tổng đài 1022
Qoffice
DỊCH VỤ CÔNG TỈNH QUẢNG NAM
Giới thiệu sản phẩm, thương hiệu Tam Thăng
Thăm dò ý kiến

Ý kiến của bạn về thái độ tiếp dân của Cán bộ, Công chức xã?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập111
  • Hôm nay3,199
  • Tháng hiện tại70,875
  • Tổng lượt truy cập2,513,375
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây